3 Cách phân biệt sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh

su khac nhau giua nam lim xanh va nam linh chi 01

Cùng được biết đến là thảo dược quý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi xanh. Cùng phân biệt sự khác nhau chỉ qua 3 tuyệt chiêu.

Nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh nổi tiếng với các công dụng kỳ diệu đối với sức khỏe con người. Chúng được xếp vào hàng những loài thảo dược quý hiếm và đắt đỏ.

Tuy nhiên, do hình dáng khá giống nhau nên nhiều người lầm tưởng đó là một loài. Vậy sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi xanh là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Contents

1. Nấm linh chi xanh là gì? 

Linh chi cũng thuộc họ Ganoderma, có tên khoa học là Ganoderma Lucidum. Nấm Linh chi mọc ở hầu hết các loại cây thân gỗ.

Cách nhận biết nấm Linh chi xanh là nó rất lớn. Có những cây nấm thậm chí nặng tới hàng kg.

Hiện nay, nấm Linh chi đã được nhân giống và nuôi trồng tại nhiều quốc gia. Điển hình là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ở Việt Nam, loài nấm này cũng đã được nuôi trồng tại một số địa phương. Một kg nấm Linh chi Hàn Quốc có giá khoảng 1 triệu đồng.

sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi 01
Linh chi xanh tự nhiên.

2. Nấm lim xanh là gì? 

Nấm lim xanh là gì? Nấm Lim xanh thuộc họ Ganoderma. Một chi nấm polypore trong họ Ganodermataceae.

Nâm lim xanh Bao gồm khoảng 80 loài, nhiều loài từ vùng nhiệt đới. Nấm Lim xanh chỉ mọc trên thân cây Lim xanh.

Loài nấm này có kích thước nhỏ, trọng lượng chỉ bằng 1/10 nấm Linh chi.

Hiện nay, nấm Lim xanh chủ yếu được thu hái tự nhiên, được tìm thấy trên thân cây Lim xanh mọc sâu trong rừng. Một kg nấm lim xanh có giá rơi vào khoảng 3 triệu đồng.

sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi 02
Lim xanh tự nhiên.

3. Ba tuyệt chiêu phân biệt sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi xanh là gì?

 ➡ Về nguồn gốc:

Không cần mất quá nhiều kỹ năng, sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi duy nhất chỉ là nguồn gốc:

– Nấm lim xanh chỉ mọc duy nhất trên thân cây lim xanh.

– Nấm linh chi xanh có thể mọc ở hầu hết các loại cây thân gỗ.

 ➡ Về giá trị kinh tế:

Do vị trí mọc khác nhau mà giá trị của hai loài này cũng khác nhau. Những người băn khoăn về sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh có lẽ cũng muốn biết loài nào có giá trị kinh tế cao hơn.

Nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh thực chất là cùng một loài. Tuy nhiên, nấm Lim xanh lại được cho là có giá trị kinh tế cao hơn. Do mọc trên thân cây Lim xanh trong rừng sâu nên mức độ quý hiếm của nấm Lim xanh cao hơn nấm Linh chi.

Ngược lại, nấm Linh chi xanh lại có thể được nuôi trồng rộng rãi tại nhiều quốc gia hiện nay. Do đó, chi phí “nhẹ nhàng” hơn nấm Lim xanh khá nhiều. Đây cũng là điểm dễ nhận thấy nhất khi phân biệt sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi.

 ➡
 Về tác dụng y dược: 

Sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh còn ở tác dụng chữa bệnh. Nhìn chung, hai loài nấm này có tác dụng chữa bệnh tương đối giống nhau. Một số tác dụng của 2 loài nấm này là:

– Bồi bổ cơ thể, bổ gan, thận, phế.

– Lưu thông khí huyết, dưỡng nhan sắc.

– Tăng đề kháng ở người bị suy nhược

– Nâng cao sức khỏe cho cả người trẻ và người già.

sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi 03
Lim xanh khô.

Đặc biệt, nấm Lim xanh và nấm Linh chi xanh đều được sử dụng để hỗ trợ điều trị ung thư. Cả hai loài nấm này đều có hàm lượng Beta glucan rất cao.

Đây là một hoạt chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch mạnh mẽ. “Chất dẫn quan trọng” trong Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch. Đồng thời giúp người bệnh kiểm soát được tế bào ung thư một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi còn nằm ở một số thành phần khác.

Do môi trường sống trong điều kiện tự nhiên, có thể nói nấm Lim xanh có tác dụng chữa bệnh toàn diện hơn nấm Linh chi xanh. Nấm Lim xanh có hàm lượng dược chất Germanium cao gấp 5 lần so với một số loại nấm Linh chi nuôi trồng.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là nấm Linh chi xanh không tốt. Nấm linh chi cũng chứa nhiều loại acid amin, hệ khoáng chất gồm 21 nguyên tố vi lượng.

Do vậy, nó cũng rất phù hợp để bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt là đối với những người thể trạng yếu, mới ốm dậy cần phục hồi hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

4. Vậy người tiêu dùng nên chọn mua loại nấm nào?

Sau khi đã phân biệt sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi, nếu bạn vẫn chưa biết nên sử dụng loài nấm nào là phù hợp thì dưới đây là một số tiêu chí lựa chọn:

– Việc nên chọn mua loại nấm nào phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của người tiêu dùng.

+ Nấm Lim xanh do bản chất mọc tự nhiên, sâu trong rừng nên việc khai thác nấm Lim xanh khó khăn hơn. Mức độ quý hiếm và chi phí mua nấm Lim xanh cũng cao hơn.

+ Ngược lại, nấm Linh chi xanh dễ tìm hơn. Được nuôi trồng thành công tại nhiều nơi nên có mức độ phổ biến rộng rãi hơn. Do đó, nó cũng có giá thành dễ chịu hơn nấm Lim xanh và được nhiều người ưa chuộng hơn.

sự khác nhau giữa nấm lim xanh và nấm linh chi 04
Linh chi khô.

– Cả hai loại nấm này đều có tác dụng hỗ trợ bồi bổ sức khỏe rất tốt.

– Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của nấm Lim xanh vượt trội hơn nấm Linh chi và ngược lại.

Trên đây là những đặc điểm giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa nấm Lim xanh và nấm Linh chi. Nhưng, dù chọn mua nấm nào thì người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng mà ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất là bạn nên chọn mua ở những cơ sở uy tín, có sự kiểm duyệt của các cơ quan chức năng.

 

Trả lời